ครูดีที่เด็กชอบ
โดย โสภา ท่าเรื่อพลี
อ่อนโยนมีระเบียบและเรียบร้อย
มธุรถ้อยเชี่ยวชาญในการสอน
ทั้งร่าเริงแจ่มใสทุกขั้นตอน
ไม่แง่งอนแข็งขยันและอดทน
มีเมตตาการุณย์และเป็นมิตร
ให้ลูกศิษย์ซักถามความฉงน
ทั้งช่วยเหลือทั้งทำโทษตามยุบล
ทั้งมีจนครูสนใจใฝ่ยุติธรรม
สุขภาพดียิ่งนักรักก้าวหน้า
มีปัญญาสูงคุณวุฒิสุดกล่าวย้ำ
วางตัวเหมาะน่าเคารพนบประจำ
ใจดีล้ำสุขุมและเยือกเย็น
กวดขันความประพฤติอย่างเข้มงวด
คอยตราตรวจใส่ใจให้แลเห็น
พูดจริงทำจริงทุกสิ่งเป็น
ทุกประเด็นแจงให้รู้คือครูดี
โดย โสภา ท่าเรื่อพลี
อ่อนโยนมีระเบียบและเรียบร้อย
มธุรถ้อยเชี่ยวชาญในการสอน
ทั้งร่าเริงแจ่มใสทุกขั้นตอน
ไม่แง่งอนแข็งขยันและอดทน
มีเมตตาการุณย์และเป็นมิตร
ให้ลูกศิษย์ซักถามความฉงน
ทั้งช่วยเหลือทั้งทำโทษตามยุบล
ทั้งมีจนครูสนใจใฝ่ยุติธรรม
สุขภาพดียิ่งนักรักก้าวหน้า
มีปัญญาสูงคุณวุฒิสุดกล่าวย้ำ
วางตัวเหมาะน่าเคารพนบประจำ
ใจดีล้ำสุขุมและเยือกเย็น
กวดขันความประพฤติอย่างเข้มงวด
คอยตราตรวจใส่ใจให้แลเห็น
พูดจริงทำจริงทุกสิ่งเป็น
ทุกประเด็นแจงให้รู้คือครูดี
แบบแผนพฤติกรรมตามจรรยาบรรณครู พ.ศ. 2539
ตอบลบ๑.ครูต้องรักและเมตตาศิษย์ โดยให้ความเอาใจใส่ช่วยเหลือ ส่งเสริมให้กำลังใจในการศึกษาเล่าเรียนแก่ศิษย์โดยเสมอหน้า
๒.ครูต้องอบรม สั่งสอน ฝึกฝน สร้างเสริมความรู้ ทักษะและนิสัยที่ถูกต้องดีงามให้แก่ศิษย์ อย่างเต็มความสามารถด้วยความบริสุทธิ์ใจ
๓.ครูต้องประพฤติ ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ทั้งทางกาย วาจา และจิตใจ
๔.ครูต้องไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ และสังคมของศิษย์
๕.ครูต้องไม่แสดดงหาประโยชน์อันเป็นอามิสสินจ้างจากศิษย์ในการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ และไม่ใช้ศิษย์กระทำการใดๆ อันเป็นการหาประโยชน์ให้แก่ตนโดยมิชอบ
๖.ครูย่อมพัฒนาตนเองทั้งในด้านวิชาชีพ ด้านบุคลิกภาพและวิสัยทัศน์ ให้ทันต่อการพัฒนาทางวิชาการ เศรษฐกิจ สังคมและการเมืองอยู่เสมอ
๗.ครูย่อมรักและศรัทธาในวิชาชีพครู และเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรวิชาชีพครู
๘.ครูพึงช่วยเหลือเกื้อกูลครูและชุมชนในทางสร้างสรรค์
๙.ครูพึงประพฤติ ปฏิบัติตน เป็นผู้นำในการอนุรักษ์และพัฒนาภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย
อ้างอิง www.ap.mju.ac.th